Đọc được trên VN.Express, đại ý như sau :
* Ít nói câu cảm ơn hay nở nụ cười, hàng kém chất lượng cũng không một lời xin lỗi - tình trạng này khiến nhiều người cho rằng muốn được người tiêu dùng yêu, trước hết doanh nghiệp Việt cần biết thương khách hàng.
*Ngoài những lý do như tâm lý thích hàng ngoại, thì việc doanh nghiệp trong nước chưa thuyết phục được người tiêu dùng được nhận định là do họ chưa nghĩ cho khách hàng.
Muốn được người tiêu dùng yêu, trước hết doanh nghiệp trong nước phải biết thương các "thượng đế" của mình, ông Vũ Vinh Phú nhận xét. Từ khi còn làm quản lý trong ngành thương mại tại Hà Nội, ông đã chú ý đến điều này. "Nhưng bây giờ đến siêu thị, bị nhầm lẫn mà không được xin lỗi vẫn xảy ra, hay hiếm hoi nhận được lời cám ơn hay nụ cười của người bán hàng. Nhiều khi người ta chỉ đưa cho khách túi hàng cùng cái hóa đơn, mà cũng không buồn ngước lên nhìn", ông Phú nói.
Một hiện tượng khác được ông Vũ Vinh Phú nhận thấy, là chất lượng hàng hóa có xu hướng giảm sút sau một thời gian thành công trên thị trường. Với các nhãn hàng nước ngoài, chất lượng được bảo đảm từ khi ra mắt trên thị trường cho đến nhiều năm về sau.
Mới đây, Bộ Công Thương xin ý kiến dự thảo Luật bảo vệ người tiêu dùng. Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh nhấn mạnh, Luật bảo vệ người tiêu dùng tạo môi trường pháp lý cho người tiêu dùng khiếu kiện khi quyền lợi của họ bị vi phạm. Luật không trực tiếp cung cấp kiến thức cho người tiêu dùng.
Song bởi không được cung cấp đầy đủ thông tin, người tiêu dùng khó lòng trở nên "thông thái" và có thể lựa chọn hàng hóa tốt nhất cho mình. Theo ông Lê Hồng Hanh, Viện trưởng Viện khoa học pháp lý - Bộ Tư pháp, người tiêu dùng đang chịu thiệt bởi sự mất cân bằng thông tin về chất lượng hàng hóa. "Hệ thống quảng cáo của Việt Nam thiếu kiểm soát khiến thông tin bị nhiễu loạn. Ở các nước châu Âu, nếu quảng cáo hàng của một hãng nào đó dùng từ "tốt nhất" là vi phạm pháp luật. Khi đưa ra khái niệm tốt nhất, nhà sản xuất phải chứng minh", ông Hanh nói.
* nguồn : VNExpress.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét