Thứ Năm, 15 tháng 10, 2009

Vụ Jean Sarkozy

Trách nhiệm của tổng thống Pháp trong vụ Jean Sarkozy
Báo chí Pháp tiếp tục đưa vụ con trai của tổng thống Nicolas Sarkozy lên trang đầu. Hàng tựa chiếm cả trang nhất của tờ Libération là câu nói của tổng thống Pháp hôm qua trước một nhóm học sinh. Ông tuyên bố : « Kể từ nay, điều quan trọng nhất ở Pháp để thành công không phải là nguồn gốc gia đình, mà là phải làm việc cật lực và phải chứng minh giá trị của mình qua học thức và qua việc làm của chính mình ».
Một dân biểu, thuộc phe đa số và được tờ Libération trích dẫn, tự hỏi là giờ đây Paris làm sao có thể sang các nước Phi châu và rao giảng những bài học về một sự lãnh đạo tốt. Tờ Le Canard Enchainé, tuần báo trào phúng ra mỗi thứ tư, cho biết là việc Jean Sarkozy sẽ đứng đầu cơ quan EPAD đã bắt đầu từ năm ngoái và « lễ đăng quang sắp tới đây của thái tử Jean (…) là một chiến dịch dài hơi do điện Elysée chủ xướng với sự tham gia tích cực của ông bô Sarkozy ».
Bài xã luận trên trang nhất của tờ Le Monde cũng nhấn mạnh trên trách nhiệm của ông Nicolas Sarkozy trong vụ này. Tờ báo tự hỏi « phải chăng nước Pháp đang trở lại với một tập quán đồi bại của Triều đình đến mức mà không một ai dám lên tiếng để nói với nhà vua rằng ngài đang đi sai đường ? »
Cuộc tranh cãi ở Pháp trên báo chí Á châu
Cuộc tranh cãi tại Pháp chung quanh vai trò của con trai tổng thống Pháp được một số tờ báo vùng châu Á-Thái Bình Dương đưa tin và bình luận. Tờ China Daily của Trung Quốc mô tả Jean Sarkozy như là một chàng thanh niên mà các câu nói đã được soạn sẵn, còn bộ điệu và tính tình bộc tuệch không khác gì người cha.
Tờ Times of India của Ấn Độ thì cho rằng Jean Sarkozy, 23 tuổi và chưa từng có bằng đại học, « đã vớ được một chỗ làm quan trọng mà ngân sách lên đến cả tỷ eurô, một công việc làm mà phe đối lập đánh giá là anh không xứng đáng để đảm trách ».
Trong khi đó tờ Sydney Morning Herald của Úc loan tin là tổng thống Nicolas Sarkozy đã phải can thiệp để bảo vệ người con trai. Còn một người sử dụng mạng Internet và được tờ báo này trích dẫn đã bình luận rằng «Jean đủ trưởng thành để ra ứng cử chức vụ tổng thư ký Liên Hiệp Quốc».
(Trích RFI)

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nhớ có lần NNC nói tổ tiên của dòng Sarcozy ở TQ, tớ suy ra anh Jean này được gởi học ở trường NAQ hay NVC. Xứ sở con gà trống đang theo định hướng XHCN ???

Nặc danh nói...

Paris rất quen thuộc với những chuyện "con ông , cháu cha" , có lẽ cũng chính người Pháp đã du nhập cái tập quán này vào Việt nam , qua những năm tháng cai trị dân mình .
Đi làm việc , ai mà có "CHAPEAU" được các đồng nghiệp nể trọng ít dám đụng chạm đến , động từ mà "thằng Tây con đĩ" nào cũng mơ ước là được "PISTONNER" , nó có
trong từ điển tiếng Pháp của Larousse đàng hoàng , chứ khg phải là tiếng lóng , người dân pháp rất tự hào về các việc này , đó 1 tập quán quý báu phải được lưu truyền mãi mãi .
Ong bà mình chẩng nói : "1 người làm quan , cả họ được nhờ " à , huống hồ chi , cha lam TT , chỉ ra tay che chở cho mỗi 1 thằng con trai , lại khg được sao ?????
Chỉ tai cậu Jean Sarkozi hồi còn nhỏ , khg chịu đi học cho đàng hoàng , nên bây giờ khg có được 1 mảnh "giấy lộn " lận lưng , làm ông già tía nó hơi bị ... ngượng cái miệng chút .
ex tui nhớ , hồi còn cắp sách đến trướng , bị mấy ong "Tháo giầy" chửi ::"cái lũ tụi bay , nhỏ mà khg học , lớn lên chỉ có nước đi làm.. "pú lít" thôi , chớ làm được gì ?"
Nhưng các thế hệ học sinh Tây sau này , sẽ có câu trả lời với ông giáo già :.... "Nhỏ mà khg học , lớn làm bộ trưởng thầy ạ" ...... hi , hi hi ... Nước Pháp đang được đổi thay !
Có điều cha cậu làm TT nước Pháp đã phân nửa nhiệm kỳ rồi , biết lần sau có được bầu lại nữa khg , theo ex tui nó phải biết "lợi dụng" chút thời giờ ít ỏi còn lại mà vơ vét kẻo sẽ bị ... trễ mất , càng nhiều càng tốt mà !
Ở chỗ nào cũng vậy các exs , vô trong nhà thờ mình chỉ nghe hát : "bình an dưới thế cho người thiên tâm" , chứ làm gì có "công bằng dưới thế cho người thiện tâm" đâu nào !
Toàn Thắng